Header Ads

ad

Mẹo nâng cao về sử dụng chú thích

Chú thích cho phép bạn tổ chức hội thoại với người xem bằng cách khuyến khích họ hành động trong khi đang xem video. Khi được sử dụng đúng cách, chú thích có thể cải thiện sự tham gia, lượt xem và giúp bạn tăng lượng người xem.
Tuy nhiên, sử dụng chú thích không đúng cách có thể gây mất tập trung, cuối cùng dẫn đến người xem bỏ đi.
Mặc dù chỉ mình bạn biết điều gì là tốt nhất cho video và người xem của mình nhưng dưới đây là một số mẹo được cho là có tác dụng với nhiều loại nội dung và với nhiều người xem khác nhau.
Tạo chú thích mà người xem thích
Khi xem video, tốt nhất là video đó nên đóng vai trò là nội dung trung tâm, thu hút sự chú ý và tập trung của người xem. Cửa sổ văn bản bật lên và các điểm nóng có thể nhấp trên video sẽ dễ dàng gây mất tập trung cho trải nghiệm xem, vì vậy phải cẩn thận khi sử dụng những cửa sổ và điểm nóng này. Bước khởi đầu tốt nhất là tìm hiểu người xem tìm kiếm gì ở chú thích.
biểu tượng dấu kiểm Người xem thích các chú thích...biểu tượng chặn Người xem không thích các chú thích...
bổ trợ và làm phong phú videogây mất tập trung và giảm chất lượng cảm nhận video
không quá xâm phạmtrội hơn video
có liên quan đến ngữ cảnh và có giá trị đối với người xemchỉ phục vụ người tạo video (thường được coi là spam)

Các đề xuất sử dụng và định dạng chú thích
Trong một số tình huống nhất định, chú thích sẽ có lợi khi tạm thời trở thành tâm điểm. Ví dụ bao gồm: trình đơn liên kết, trò chơi, câu đố, nghệ thuật chú thích, v.v.
Mặc dù vậy, trong tất cả các trường hợp khác, tốt nhất là tạo chú thích làm nội dung thứ yếu cho video và giảm thiểu xâm phạm.
Dưới đây là cách thực hiện:
  • Thời lượng: Chỉ nên hiển thị chú thích trong khoảng thời gian cần để đọc chúng. Hiển thị chú thích trong bất kỳ khoảng thời gian nào lâu hơn cũng sẽ làm người dùng bị mất tập trung và bị coi là phiền toái. Trong hầu hết các trường hợp, 5-7 giây là đủ để người xem đọc chú thích.

  • Kích thước: Cố gắng tạo chú thích nhỏ sao cho chú thích ít chắn video của bạn nhất. Nên tránh những chú thích chiếm toàn bộ hoặc hầu hết vùng video.

  • Màu sắc: Những màu tô sặc sỡ như đỏ, vàng, xanh lam, da cam và hồng có thể gây bắt mắt khiến người xem mất tập trung và tạo cảm giác lộn xộn. Chỉ sử dụng các loại màu này khi chú thích cần làm tâm điểm chú ý. Trong tất cả các trường hợp khác, không tô màu (màu trong suốt, bán trong suốt, xám, đen trắng) là các màu hữu hiệu nhất.

  • Vị trí: Nếu có thể, hãy đặt chú thích của bạn ở các mép của video và xa tâm video. Hình ảnh dưới đây hiển thị vị trí tốt nhất cho chú thích của bạn.

  • Vị trí tốt nhất để đặt chú thích là ở các góc trên cùng của vùng video (xem vị trí 1 và 3 trong hình ảnh ở trên). Bạn cũng có thể đặt chú thích ở trên cùng và các mép trên cùng và bên cạnh của video (xem vị trí 2, 4 và 6). Tốt nhất là để trống vùng trung tâm của video (xem vị trí 5) mà không có chú thích để tránh che khuất video. Bạn cũng không nên đặt chú thích ở cuối video (xem vị trí 7) vì tại đây chú thích có thể bị ẩn bởi phụ đề chi tiết (phụ đề) và quảng cáo.

  • Số lượng chú thích: Sử dụng ít chú thích nhất trong video vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào. Cố gắng không hiển thị quá hai chú thích tại một thời điểm.

  • Độ dài văn bản: Giữ chú thích của bạn ngắn nhất có thể để người xem đọc được chú thích nhanh chóng và quay lại xem video.

  • Viết bằng CHỮ HOA: Sử dụng mọi từ bằng chữ cái viết hoa có thể bị một số người xem coi là nói to hoặc khiếm nhã.
Giữ chú thích phù hợp

Khi xem các chương trình thể thao và trò chơi trên TV, chúng ta được chiếu một số lượng văn bản khá lớn trên màn hình (điểm trò chơi, số liệu thống kê, thời gian, tên người, v.v). Những thông tin này không bị coi là gây mất tập trung hoặc xâm phạm vì chúng liên quan và hữu ích. Mặt khác, việc nhận một số lượng lớn các tin nhắn quảng cáo hoặc nội dung kêu gọi hành động sẽ không được xem là hữu ích. Là người xem, chúng ta không muốn bị gián đoạn bởi những tin nhắn không liên quan đến ngữ cảnh hoặc có ít giá trị đối với chúng ta.

Các quy tắc tương tự áp dụng cho chú thích:
  • Thêm giá trị: tạo những chú thích thêm giá trị thay vì gây mất tập trung cho trải nghiệm xem: thông tin bổ sung, liên kết, điều hướng tốt hơn, tính tương tác, giải trí, v.v. Người xem của bạn sẽ đánh giá cao điều này và sẽ quay lại lần sau để khám phá nhiều hơn.

  • Quảng cáo và nội dung kêu gọi hành động: giảm thiểu số lượng nội dung kêu gọi hành động (Đăng ký, Yêu thích, Bỏ phiếu đồng ý, v.v) và các tin nhắn quảng cáo mà bạn đưa vào video. Cố gắng đưa những nội dung này vào theo đúng mục đích. Điều này sẽ giúp người xem cơ hội thưởng thức nội dung của bạn mà không bị gián đoạn và yêu thích nội dung của bạn. Người xem hài lòng càng có khả năng thực hiện những hành động có lợi và điều này mang lại kết quả tốt hơn cho bạn.
Sử dụng hiệu quả các chú thích liên kết

Chú thích, bong bóng lời thoại và tiêu điểm có thể được liên kết với "nội dung" (chẳng hạn như các video khác, video tương tự, trang kênh, danh sách phát, kết quả tìm kiếm). Tương tự, chúng cũng có thể được liên kết với "nội dung kêu gọi hành động" (chẳng hạn như đăng ký, soạn thư và tải lên video phản hồi). Sau đây là một số ý tưởng và đề xuất về sử dụng liên kết:
  • Sử dụng liên kết tiêu điểm thay vì liên kết văn bản: Mặc dù việc thêm liên kết vào Ghi chú hoặc Bong bóng lời thoại có thể là cách nhanh nhất để thêm chúng vào video, bạn có thể sử dụng tùy chọn khác là đặt chú thích tiêu điểm xung quanh các mục trong video. Tác vụ này sẽ tạo "điểm nóng có thể nhấp". Một số người tạo nhúng hình thu nhỏ hoặc các điểm video trong video chỉ nhằm mục đích này. Kỹ thuật này thường cho kết quả tốt hơn với tỷ lệ nhấp chuột cao hơn nhiều so với liên kết văn bản.

  • Đặt liên kết video ở cuối video của bạn: Khi xem đến cuối video, người xem sẽ hỏi “Mình sẽ xem gì tiếp theo?”. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm liên kết vào cuối video để giới thiệu cho người dùng một nhóm các liên kết tới nội dung liên quan (của bạn hoặc của người khác). Một số người tạo trên YouTube thấy đây là một cách rất hiệu quả để quảng cáo chéo nội dung của họ và thu hút thêm lượt xem.

  • Tạo tính tương tác cho video: Bằng cách sử dụng liên kết trong video, bạn sẽ tạo ra trải nghiệm và nội dung đáp ứng yêu cầu của người xem. Ví dụ: bạn có thể giới thiệu video về một chiếc xe ô tô mới và cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn màu sắc. Mỗi tùy chọn màu sắc đưa người xem đến một video khác về xe ô tô có màu được chỉ định.

  • Tạo chương: Trong các video dài chứa nhiều phần khác biệt, bạn nên đặt nhóm liên kết ở đầu mỗi phần. Ví dụ: ở phần bắt đầu của video xem tiện ích, có thể có liên kết tới các chương: “Mở hộp”, “Thông số”, “Tính phí”, v.v. Khi đó, người xem sẽ biết về nội dung sẵn có và có thể chọn các video liên quan mà họ quan tâm.

  • Xây dựng cốt truyện phân nhánh: Một kỹ thuật phổ biến với người xem là cốt truyện phân nhánh, còn được gọi là "chọn chuyến phiêu liêu của riêng bạn". Kỹ thuật này bao gồm việc tạo một cốt truyện được thể hiện qua nhiều video. Ở cuối mỗi video, người xem được cung cấp một lựa chọn về cách tiếp tục - mỗi tùy chọn là một liên kết tới video tiếp theo phù hợp với lựa chọn này. Kỹ thuật này khiến người xem cảm thấy có trách nhiệm, thách thức họ và làm cho họ tham gia nhiều hơn và thu hút hơn.

  • Thêm liên kết đăng ký: Một cách hay để thêm người đăng ký là thêm liên kết đăng ký ở cuối video, khi người xem có cơ hội đánh giá chất lượng video của bạn và họ có khả năng là muốn xem nhiều hơn.
Sử dụng chú thích văn bản

  • Sử dụng bong bóng lời thoại khi phù hợp: Bong bóng lời thoại có thể là một cách độc đáo để thêm lời nói hoặc suy nghĩ cho nhân vật trong video của bạn và để nêu những thông tin cụ thể. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng bong bóng lời thoại để trỏ tới các nút trên trang xem YouTube như là một cách để khuyến khích người xem nhấp vào chúng. Khi được xem trên trang kênh, ở chế độ được nhúng hoặc toàn màn hình, các nút trên trang xem sẽ không hiển thị, do vậy làm cho bong bóng lời thoại không liên quan và khó hiểu.

  • Tiêu đề: Chú thích tiêu đề hữu ích cho việc thêm tiêu đề, phụ đề và các ghi chú văn bản lớn khác. Chúng có thể được sử dụng ở phần bắt đầu video hoặc từng phần riêng lẻ của video đó. Do kích thước của chú thích, bạn nên sử dụng chú thích ngắn gọn và xa trung tâm.

  • Cân nhắc màu sắc: Khi chọn màu phông chữ, hãy xem xét việc để màu phông chữ tương phản với màu nền để cải thiện khả năng đọc văn bản của người xem (ví dụ: màu đen trên nền trắng sẽ có tác dụng tốt hơn là màu vàng trên nền trắng). Nếu bạn sử dụng màu nền trong suốt trong chú thích, màu phông chữ sẽ tương phản rõ rệt với các màu sắc trong video.

No comments